TỔ SỬ- ĐỊA- GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT VỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC.
TỔ SỬ- ĐỊA- GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT VỚI SINH HOẠT
CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC.
Sinh
hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một trong những hoạt động luôn được
các trường trung học phổ thông quan tâm hiện nay. Bởi lẽ, thông qua hoạt động
này sẽ tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học
lẫn nhau, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên
môn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xuất phát từ thực tiễn đó, tổ
chuyên môn luôn đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng
phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực
vào giảng dạy nhằm đạt hiệu quả cao. Trong năm học 2023 – 2024 vừa qua, tổ Sử - Địa- Giáo dục kinh tế và pháp luật trường
THPT Nguyễn Chí Thanh đã tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo
nghiên cứu bài học với chuyên đề “ Một số biện pháp thực hiện việc
tích hợp giáo dục môi trường qua bài Đạo đức kinh doanh trong môn Giáo dục kinh
tế và pháp luật lớp 11”. Trong phạm vi
bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến cách làm mà không đi sâu vào nội dung sinh
hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học phải làm thế nào.
Với
quan điểm của tổ chúng tôi là thông qua sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu
bài học là nơi để giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người
học (học sinh), không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại giáo viên
mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết
quả như mong muốn và tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học,
tạo cơ hội cho học sinh được tham gia vào quá trình học tập. Đồng thời, giúp giáo
viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học sao cho phù
hợp với từng đối tượng học sinh.
Ngoài ra, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là tạo cơ
hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả
năng sáng tạo trong dạy học. Thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận,
chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa sẽ rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên. Như vậy, có thể
nói đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, thực tế là
việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của giáo viên thông qua quan sát việc học tập
của học sinh.
Để
thực hiện chuyên đề “ Một số biện pháp thực hiện việc
tích hợp giáo dục môi trường qua bài Đạo đức kinh doanh trong môn Giáo dục kinh
tế và pháp luật lớp 11”, giáo
viên trong tổ đã thống nhất việc nghiên cứu bài học được tiến hành theo 4 bước
sau đây:
* Bước
1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu.
- Tổ chuyên môn đã tiến hành họp thông
qua kế hoạch thực hiện chuyên đề và đã lựa chọn môn Giáo dục kinh tế và pháp luật
lớp 11 để dạy minh họa, đồng thời tổ cũng phân công giáo viên dạy minh họa.
- Các giáo viên thống nhất xác định mục
tiêu kiến thức và kĩ năng mà học sinh cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu. Mục
tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ chuyên
môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua sinh hoạt chuyên môn.
Các giáo viên sẽ thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như:
- Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học
gì?
- Cách giới thiệu bài học như thế
nào?...
*
Bước 2: Tổ chức dạy minh họa chuyên đề và dự giờ.
Sau
khi tổ chuyên môn cùng nhau hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết của bài học nghiên cứu,
một giáo viên sẽ dạy bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể. Các giáo viên còn
lại trong tổ tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học.
Trong
quá trình dự giờ, giáo viên tập trung vào quan sát việc học của học sinh, hành
vi, thái độ, phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm học sinh,
những khó khăn vướng mắc của học sinh... để góp ý sau tiết dạy.

Một tiết dạy minh họa chuyên đề của tổ Sử - Địa- Giáo dục
kinh tế và pháp luật.
* Bước 3: Thảo luận về bài học nghiên cứu.
Sau
khi các giáo viên trong tổ tham gia dự giờ dạy minh họa chuyên đề đã tiến hành
họp đánh giá, rút kinh nghiệm. Cụ thể đã có những ý kiến đóng góp như sau:
-
Trong giờ dạy minh họa, giáo viên đã làm nổi bật nội dung kiến thức cần đạt của
bài học, giúp học sinh tiếp cận và tiếp thu được kiến thức bài học, giáo viên tổ
chức giờ dạy theo 5 hoạt động: Hoạt động khởi động, hoạt động hình thành
kiến thức, hoạt động luyện tập, hoạt động vận dụng và hoạt động mở rộng. Trong
từng hoạt động, giáo viên đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực
như phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp nêu tình huống, kĩ năng làm việc
nhóm…. giúp học sinh thực sự có hứng thú trong việc tiếp cận bài học, đồng thời,
phát huy được năng lực của học sinh trong việc góp phần bảo vệ môi trường.
-
Đánh giá và nhận xét chung về giờ dạy minh họa: Tiết dạy có sự đầu tư, chuẩn bị
công phu, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, đạt được mục tiêu
về kiến thức, kĩ năng mà bài học đề ra, phát huy tối đa sự chủ động, tích cực của
học sinh trong giờ học.

Giáo viên tổ Sử - Địa- Giáo dục kinh tế và pháp luật
thảo luận, rút kinh nghiệm
sau tiết
dạy minh họa chuyên đề.
* Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày
- Sau khi thảo luận
về tiết dạy đầu tiên, tất cả cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện nghiên cứu
bài học này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp
tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp sau cho hoàn thiện hơn.
- Cuối cùng các
giáo viên viết bài báo cáo vạch ra những gì được học liên quan đến chủ đề
nghiên cứu và mục tiêu trong giảng dạy.
Hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học:
Thông
qua việc thực hiện chuyên đề đã mang lại những hiêu quả tích cực là giúp giáo
viên trong tổ chuyên môn giải quyết những khó khăn thực tiễn giảng dạy trong lớp
học, được hợp tác, làm việc cùng nhau, phát triển kĩ năng làm việc nhóm. Qua hoạt
động này, các giáo viên trong tổ sẽ từng bước xây dựng một kế hoạch bài dạy
hoàn chỉnh hơn, phát huy được năng lực chuyên môn của tập thể, giúp giáo
viên rèn luyện, củng cố, phát triển kĩ năng quan sát, hiểu học sinh hơn. Đồng
thời, giúp giáo viên tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi
mới phương pháp dạy học, dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học
sinh làm trung tâm khi tham gia sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.
Thông
qua giờ dạy minh họa, giáo viên đã lồng ghép, tích hợp giáo dục môi trường cho
học sinh bằng những hành động cụ thể, thiết thực cũng như giúp học sinh vận động
người thân trong gia đình thực hiện trách nhiệm với xã hội và cộng đồng (bảo vệ
môi trường, cùng xây dựng và cải tạo môi trường sống của các doanh nghiệp) khi
kinh doanh.
Định hướng tới
trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tổ Sử - Địa- Giáo dục kinh tế
và pháp luật:
Từ
hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học mang lại, tổ chuyên
môn sẽ phân công giáo viên luân phiên tiếp tục thực hiện hoạt động này trong
các năm học.
Lời kết.
Qua thực tiễn sinh hoạt chuyên môn
theo nghiên cứu bài học, các giáo viên trong tổ nhận thấy hoạt động này có ý
nghĩa rất thiết thực. Bởi lẽ, khi thực hiện hoạt động này sẽ tạo cơ hội cho học
sinh tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên có thể quan tâm đến khả
năng học tập của từng học sinh. Từ đó, giáo viên từng bước nâng cao năng lực
chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng
các phương pháp, kỹ thuật dạy học, tự tin hơn, hoàn thiện hơn trong từng tiết dạy.
Ngoài ra, giáo viên không bị áp lực thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận,
chia sẻ một cách thẳng thắn, chân tình sau khi dự giờ, từ đó nâng cao chất lượng
dạy và học trong nhà trường.
NGUYỄN VĂN ĐẬM