BÁO CÁO THAM
LUẬN
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh được thành
lập tháng 09 năm 1984 hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp công lập tọa
lạc trên địa bàn thuộc ấp Long Hải, xã Trường Tây, Thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây
Ninh.
Tổng số cán bộ, viên chức là 71 người,
trong đó cán bộ quản lý: 02 người, giáo viên trực tiếp giảng dạy: 62 người,
nhân viên: 07 người. Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy có tay nghề khá vững
vàng, 100% đạt trình độ chuẩn (có 24 giáo viên trên chuẩn), là trường loại 1
với 30 lớp và 1.298 học sinh.
- Tập thể sư phạm và lãnh đạo nhà trường
đoàn kết nhất trí cao, giáo viên nhiệt tình, có trình độ và năng lực
chuyên môn tốt, đáp ứng được yêu cầu xây dựng nhà trường tiên tiến, hiện
đại, nề nếp kỷ cương ngày càng được củng cố đã tạo một động lực mới, một
khí thế mới trong phong trào thi đua của nhà trường.
- Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng
khang trang, hiện đại theo quy mô trường chuẩn quốc gia, phục vụ tốt cho các
hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường.
- Hầu hết các em học sinh ngoan, có học
lực khá giỏi, tích cực và tự giác tham gia các hoạt động chung của nhà trường.
- 100% cán bộ giáo viên đăng ký danh hiệu
thi đua, có nhiều giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, là tiền đề,
động lực cho phong trào thi đua. Phong trào thi đua trong nhiều năm đã trở
thành đòn bẩy kích thích mọi hoạt động giáo dục toàn diện đạt hiệu quả.
- Nhà trường luôn được sự quan tâm,
chỉ đạo của Ban Giám đốc, Công đoàn ngành giáo dục và các phòng ban của Sở Giáo
dục - Đào tạo, đã tạo được uy tín đối với ngành và địa phương, đặc
biệt Ban đại diện CMHS luôn quan tâm, chăm sóc và đồng hành cùng với nhà
trường trong việc giáo dục con em. Địa phương luôn hỗ trợ nhà trường trong xây
dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.
Tuy nhiên, nhà trường cũng gặp thách
thức, khó khăn như: học sinh của trường hầu hết ở nông thôn, nhiều em ở khu vực
lân cận Hòa Thành (Chà Là, Cầu khởi – DMC; Cẩm giang, Thạnh Đức – Gò dầu; Thạnh
tân, Ninh Sơn – TP. Tây Ninh…) khoảng cách đi lại khá xa, chất lượng học tập
của học sinh chưa đồng đều ở các khối lớp, tinh thần tự học của học sinh chưa
cao. Giáo viên tuy đủ theo số lượng nhưng không đảm bảo tỷ lệ theo bộ môn, nên
khó khăn trong phân công, một số giáo viên trẻ, mới ra trường chưa có kinh
nghiệm trong giảng dạy và giáo dục, đồng thời giải quyết tốt mâu thuẫn giữa
chất lượng cao mà cha mẹ HS và xã hội mong đợi, đáp ứng Sứ mệnh và tầm nhìn của
nhà trường đề ra trong những năm tới và chất lượng học tập của học sinh hiện
nay là một thách thức rất lớn của thầy và trò.
1) Nhận thức
về ý nghĩa, vai trò của công tác thi đua - khen thưởng của nhà trường:
Cấp ủy Chi bộ và Hiệu trưởng nhà trường
trực tiếp lãnh đạo công tác thi đua, chỉ đạo đổi mới phong trào thi đua và công
tác khen thưởng của đơn vị, tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện đầy đủ
các Quyết định, Chỉ thị, hướng dẫn của ngành v/v phát động thi đua hàng năm cho
cán bộ, giáo viên đảm bảo từ hình thức đến nội dung, làm cho mọi người nhận
thức đầy đủ mục đích ý nghĩa của công tác thi đua khen thưởng là nhằm động
viên, khuyến khích mọi thành viên và các tổ chuyên môn của nhà trường năng động,
sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của trường
Thi đua được xác định không chỉ là phong
trào mà còn là một giải pháp để tăng cường công tác quản lý giáo dục, góp phần
đổi mới công tác dạy và học trong nhà trường, việc thúc đẩy các phong trào thi
đua nhằm tăng cường trật tự, kỷ cương nhà trường, xây dựng và củng cố môi
trường sư phạm lành mạnh, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Nhà
trường đã chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới công tác thi đua khen
thưởng, tập trung phát triển đa dạng hóa các hình thức tổ chức thi đua, chú
trọng việc đánh giá thi đua, khen thưởng qua kết quả và hiệu quả của công tác
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường học, nhà trường đã xây dựng
và ban hành những qui định kịp thời về xét chọn các danh hiệu thi đua, mức khen
thưởng các danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân nhằm đáp ứng yêu cầu
của từng giai đoạn.
Thi đua thực hiện trên nguyên tắc tự
nguyện, tự giác, công khai; đảm bảo tinh thần đoàn kết, hợp tác và cùng phát
triển. Việc xét tặng các danh hiệu thi đua phải căn cứ vào kết quả thành tích
thi đua, mọi cá nhân, tập thể tham gia phong trào thi đua đều phải có đăng ký
thi đua, xác định mục tiêu, chỉ tiêu vào đầu năm. Không đăng ký thi đua sẽ
không được xem xét. Đăng ký thi đua được tính trên từng kết quả công việc, công
tác cụ thể hướng đến mục tiêu thi đua của từng cá nhân, tập thể đi kèm với đăng
ký danh hiệu đề xuất khen thưởng vào cuối năm.
Công tác thi đua, khen thưởng đã
trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục trong suốt năm học và có tác
dụng thúc đẩy tập thể CB-GV-CNV và học sinh không ngừng phấn đấu, nâng cao chất
lượng dạy và học, xây dựng nền nếp kỷ cương, môi trường văn hóa sư phạm và đặc
biệt là sự đoàn kết thống nhất trong tập thể sư phạm nhà trường.
Với sự nỗ lực của tập thể
CB-CC, trong 5 năm qua nhà trường đã đạt được những thành tích nổi bật sau:
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học,
vượt các chỉ tiêu thi đua, liên tục được UBND tỉnh công nhận đạt danh hiệu tập
thể lao động xuất sắc 5 năm liền từ năm học 2020 – 2021 đến năm học 2023 – 2024.
2 lần nhận cờ khen của Thủ tướng Chính
Phủ cho thành tích đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước, khối các trường
THPT trong tỉnh Tây Ninh năm học 2020-2021 và năm học 2022-2023.
3 lần nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND
tỉnh Tây Ninh về thành tích: tập thể xuất sắc thực hiện phong trào Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình năm 2022, tập thể xuất
sắc trong thực hiện công tác bảo hiểm y tế trường học năm 2023 và tập thể có
thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Về chi bộ đảng và các tổ chức đoàn thể:
chi bộ liên tục được công nhận đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 5 nằm lền
(trong đó có 3 năm được biểu dương đạt Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu
biểu), Công đoàn cơ sở: liên tục đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ (được LĐLĐ tỉnh
trao bằng khen năm 2024, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc, được BCH Tỉnh
Đoàn tặng bằng khen năm 2022, 2023, 2024.
Với thành tích đạt được nêu trên, nhìn
lại thực trạng CSVC, đội ngũ, chất lượng đào tạo… mới thấy sự nổ lực vượt bậc
của thầy và trò, hiệu quả của các giải pháp đã triển khai thực hiện trong
chuyên môn & thi đua, tâm huyết của đội ngũ CBQL, tập thể CB-CC nhà trường,
đồng thời sự đoàn kết nhất trí của cả một hệ thống chính trị, trước hết là Nghị
quyết của chi bộ là phải duy trì tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm
định chất lương cấp độ 3, phấn đấu xây dựng nhà trường là trung tâm chất lượng
cao của tỉnh, thực hiện đúng Sứ mệnh của nhà trường: “Xây dựng môi trường học
tập thân thiện, sống có nghĩa, có tình và đạt chất lượng giáo dục cao, giúp mọi
học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và kỹ năng toàn diện” và tầm nhìn
đến năm 2030 là: “Trường THPT Nguyễn Chí Thanh là trung tâm chất lượng cao, nơi
giáo viên và học sinh luôn khát vọng phát triển toàn diện”.
2) Một số
giải pháp đã thực hiện trong công tác thi đua khen thưởng trong thời gian qua:
Với phương châm hành động: “Xây dựng nhà
trường văn hóa, giáo dục con người biết xây dựng môi trường văn hóa. Chất lượng
giáo dục là danh dự của nhà trường”, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên
trong toàn đơn vị đã quyết tâm một lòng, đoàn kết, chung tay xây dựng nhà
trường phát triển ngày một vững mạnh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục
một cách toàn diện với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, trường THPT Trường THPT
Nguyễn Chí Thanh là một trong những trung tâm chất lượng cao, nơi giáo viên và
học sinh luôn khát vọng phát triển toàn diện
Muốn đạt được mục tiêu ấy tập thể các bộ, giáo viên và
nhân viên trong nhà trường đã trăn trở tìm ra những giải pháp toàn diện,
hiệu quả để vận dụng trong thực tế, khắc phục những khó khăn, han chế của đơn
vị.
Tiếp tục củng cố và xây dựng nhà trường thành môi trường sư
phạm đoàn kết, trí tuệ; tập trung khơi dậy sự sáng tạo của sức trẻ, để huy
động một đội ngũ nhiệt huyết, yêu thương học sinh, biết chăm lo cho các em từ
việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức đến việc học tập. Chủ động xây dựng và
triển khai thực hiện linh hoạt các mô hình, các nhóm giải pháp phù hợp với điều
kiện thực tế của nhà trường, hỗ trợ tốt cho công tác dạy và học
Toàn thể HĐSP nhà trường lên kế hoạch và
tìm các biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn: Phát động thi
đua trong giảng dạy của giáo viên và học
tập của học sinh. Chi bộ, Ban giám hiệu, Hội đồng thi đua thể hiện rõ quyết tâm
phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, tích cực ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy” và các phong trào thi đua yêu
nước, nhất là việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh" ; phong trào "Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn
mới", "Tây Ninh chung tay vì người nghèo Không để ai bị bỏ lại phía
sau", "Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả,
hội nhập quốc tế", "Cán bộ, công chức, viên chức Tây Ninh thi đua
thực hiện văn hóa công sở", Tây Ninh thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy
mạnh học tập suốt đời” và các phong trào thi đua yêu nước khác.
Tổ chức lên
kế hoạch, quán triệt, triển khai tuyên truyền các nội dung và tinh thần công
tác thi đua nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi thành viên trong đơn vị. Chỉ có nhận thức đúng, quyết tâm cao, ý thức trách
nhiệm với công việc với chính bản thân
mỗi người thì dù khó khăn mấy cũng có thể vượt qua.
Để thực hiện các tiêu chí về chất lượng,
chúng tôi xây dựng kế hoạch thi đua một cách cụ thể, chi tiết, rõ ràng cho tổ
chuyên môn, cho từng giáo viên bộ môn, các bộ phận để làm cơ sở cho thi đua và
phấn đấu, nội dung là được bàn bạc công khai, dân chủ trong tập thể.
Nói đến chất lượng bộ môn thì ngay từ đầu
của mỗi năm học, mỗi giáo viên sẽ phấn đăng ký phấn đấu và xem đó là trách
nhiệm của mỗi thầy, cô giáo, là ý thức phấn đấu thi đua góp phần trong việc
nâng cao chất lượng cho toàn đơn vị.
Chúng tôi quan niệm rằng: Nhà trường đạt
được nhiều thành tích tạo được niềm tin trong các cấp lãnh đạo, trong phụ
huynh, trong toàn xã hội; Trường có nhiều học sinh giỏi, nhiều học sinh đỗ vào
các trường Cao đẳng , Đại học; Học sinh lên lớp bằng chất lượng thật sự là niềm
tự hào cũa mỗi thành viên trong phong trào thi đua yêu nước; Chúng tôi kêu gọi,
vận động, khuyến khích ý thức trách
nhiệm, lương tâm nghề nghiệp trong mỗi thầy cô giáo bằng những hình thức và các
giải pháp cụ thể, khả thi và được thầy, cô giáo đồng tình hưởng ứng . Chúng tôi
xin nêu được cụ thể các vấn đề:
2.1 Giải
pháp nâng cao chất lượng công tác chuyên môn:
Tăng cường hoạt động tổ chuyên môn đi sâu
vào nâng cao chất lượng, dựa trên phân tích hoạt động của học sinh mà trước nay
ta hay gọi là sinh hoạt tổ chuyên môn thông qua nghiên cứu bài học. Giáo viên
quan tâm, thân thiện, chia sẻ, khuyến khích học tập của học sinh (nhất là học
sinh yếu, kém).
Để nâng cao chất lượng dạy và học, Ban Giám hiệu chọn khâu đột phá
trong công tác chủ nhiệm lớp. Giáo viên được chọn làm công tác chủ nhiệm lớp
phải có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, nhất là chủ
nhiệm lớp 12. Đối với những học sinh vắng học, giáo viên chủ nhiệm gọi điện
thoại trao đổi với phụ huynh hoặc đến tận nhà em học sinh đó để tìm hiểu nguyên
nhân.
Bên cạnh việc ổn định sự chuyên cần của
các em, một giải pháp khác được nhà trường áp dụng trong nhiều năm nay là tổ chức bồi dưỡng, tăng
tiết; phụ đạo học sinh yếu kém, lớp “chống trượt” tốt nghiệp THPT…thực hiện
“Nhật ký tiết dạy” (Không sử dụng sổ đầu bài thông thường mà ở đó chúng tôi
phải nhìn thấy được sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong mỗi tiết dạy).
Theo chúng tôi, việc tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh ngay từ đầu năm học nhằm
củng cố kiến thức cho các em, đối với học sinh khối 12, thực hiện giải pháp
“chống liệt” cho học sinh yếu bằng cách dạy phụ đạo và dạy xuyên suốt cả năm
học. Thực hiện kiểm tra thường xuyên để đánh giá trình độ học sinh và lọc danh
sách lớp chống liệt, những học sinh trung bình và yếu, thầy cô tăng cường phụ
đạo để các em nắm chắc kiến thức cơ bản. Với những học sinh khá và giỏi, thầy
cô tăng cường giải những bài tập khó, nâng cao, tiếp cận thêm kiến thức mở
rộng,…
Tạo điều
kiện tốt nhất cho mọi học sinh đều được tham gia lớp học, giúp đỡ cho học sinh
nghèo.
Tổ chức đều
các câu lạc bộ văn hóa hàng tuần, hàng tháng bằng nhiều hình thức; Tổ chức đối
thoại, tọa đàm học tốt bộ môn.
Bộ phận phục
vụ nhiệt tình, kịp thời, đầy đủ theo yêu cầu, Khen thưởng, động viên, khuyến
khích học sinh tiến bộ trong học tập, thực hiện tốt phối kết hợp giữa giáo viên
bộ môn và giáo viên chủ nhiệm trong giảng dạy và giáo dục.
Ngoài giáo
viên chủ nhiệm được phân công phụ trách các lớp ôn thi tốt nghiệp thì cả Ban
giám hiệu, Bí thư Đoàn, Công đoàn cũng phải tham gia quản lý, theo dõi mỗi
người một lớp.
Bằng ý chí quyết tâm, sức mạnh tập thể,
thực hiện đồng bộ thì việc kéo giảm học sinh yếu, kém đạt kết quả khả quan;
Chất lượng học tập của học sinh được duy trì ổn định và tăng dần hàng năm, chỉ còn dưới 2% học sinh yếu kém, thi lại hàng
năm dưới 10 em.
2.2 Việc
giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi vòng tỉnh:
- Chúng tôi duy trì việc thực hiện bồi
dưỡng học sinh giỏi từ xa (Từ năm học lớp 10) theo tỷ lệ 80 – 80 – 40 .
- Hằng năm có tổ chức thi Học sinh giỏi
vòng trường (cấp giấy chứng nhận và khen thưởng) lấy đội tuyển bồi dưỡng cho năm sau; giáo viên dạy khoán
theo kế hoạch phù hợp;
- Ban giám hiệu chỉ quản lý chương trình,
thời gian dạy – Việc làm căn cơ này sau 5 năm đã có kết quả khả quan: từ thành
tích đạt 6 giải học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020 -2011, đến năm học
2021-2022 đạt 8 giải, đến năm học 2024-2025 đạt 14 giải (1 giải nhất: Lịch
sử ; 1 giải nhì: Lịch sử, 4 giải ba: Lịch sử và 8 giải KK: 2 Lịch sử, 3
Sinh học, 1 Ngữ Văn, 2 Địa lý) và đặc biệt là đạt 2 giải học sinh giỏi toàn
quốc môn Lịch sử. Những học sinh đạt giải được nhà trường khen thưởng kịp thời
và được vinh danh trước trường (Thưởng “nóng” cho học sinh, nếu biết kết quả
thì sáng thứ hai đầu tuần trong tiết Sinh hoạt dưới cờ thưởng ngay). Việc
thưởng nóng này không chỉ áp dụng cho học sinh giỏi các môn văn hóa mà còn cho
các phong trào khác như hội thi Sáng tạo KHKT vòng tỉnh, thể dục, thể thao, văn
nghệ,…
2.3 Duy trì
và đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao
Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể dục - thể thao. Các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt
trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường, tạo sân
chơi lành mạnh, thân thiện. Đặc biệt là duy trì và phát triển CLB kỹ năng, đến
nay đã có 10 năm hoạt động: ngoài các nhóm thường xuyên hoạt động như: nhảy
Hiện đại, Dân vũ, Âm nhạc, Võ thuật, Kỹ thuật và Thể thao, Hội họa, Lân sư
rồng, Đơn ca tài tử, CLB tiếng anh, CLB thơ ca... hoạt động của CLB là điểm
sáng trong hoạt động ngoại khóa, đã được báo cáo điển hình trong và ngoài tỉnh,
đây là sân chơi bổ ích, là môi trường thuận lợi để học sinh phát huy năng khiếu
bản thân, giáo dục tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức.
Vấn đề thi
đua giữa các lớp, giữ gìn vệ sinh chăm sóc cây trồng, bảo quản tài sản, cơ sở
vật chất (03 năm tại 1 lớp), xây dựng
phòng truyền thống, lao động khoán,…cũng thành nếp thi đua thường xuyên trong
nhà trường. Bằng nhiều giải pháp, quyết tâm thi đua, nổ lực hết sức mà đến năm
2013 chúng tôi được Sở GD&ĐT, UBND Tỉnh Tây Ninh công nhận trường đạt chuẩn
quốc gia. Liền sau đó, chúng tôi củng cố bổ sung các tiêu chí để đăng ký kiểm
định chất lượng giáo dục và cũng được Sở GD&ĐT kiểm định và công nhận đạt chất lượng giáo dục cấp độ ba (Cấp độ cao nhất và là trường THPT đầu
tiên của tình được công nhận cấp độ này).
Điều chúng
tôi tâm đắc là việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh" là
một hoạt động mang tính toàn diện. Bởi hoạt động “Học và làm theo Bác” đã đề
cập đến rất nhiều vấn đề: nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy
và học, rồi xây dựng kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục truyền thống, đạo
đức…Chính vì thế, làm tốt hoạt động này, nhà trường sẽ có điều kiện để phát
triển một cách bền vững., BGH chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động cá nhân về
thực hiện các nội dung việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh theo nội dung chuyên đề từng năm phù hợp với chức trách nhiệm vụ
của từng cá nhân (cấp ủy đã xây dựng và
ban hành nội dung học tập theo chuyên đề và gợi ý các giải pháp, chỉ tiêu thực
hiện cho từng nhiệm vụ của cá nhân trong nhà trường). Kết quả có 100% cán
bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh xây
dựng kế hoạch hành động cá nhân chi tiết, cụ thể và lấy kết quả thực hiện cam
kết là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá xếp loại cuối năm. Thực hiện tốt
Học tập và làm theo Bác góp phần nâng cao giáo dục đạo đức nhân cách, lối sống,
truyền thống cho các em học sinh được nhân rộng. Thông qua các tiết học, bài học, khóa học lịch sử trong nhà trường,
chúng tôi quan tâm bổ sung vào giáo dục truyền thống lịch sử ở địa phương cũng
như bổ trợ từ các hoạt động ngoại khóa, dạy kỹ năng sống, nêu những tấm gương
điển hình… giúp các em rèn luyện đạo đức nhân cách và lối sống tốt đẹp, Học
sinh thêm yêu ngôi trường mình, quê hương mình, tự tin vào chính mình để phấn đấu
trở thành người hữu ích.
Nhà trường được đánh giá là “điểm sáng
trong công tác phát triển đảng học sinh” của tỉnh Tây Ninh. Từ năm 2020 đến
2024 chi bộ đã giáo dục, bồi dưỡng và kết nạp được 14 học sinh lớp 12 vào đảng,
trong đó năm 2024 kết nạp được 8 em, nâng tổng số học sinh được kết nạp đảng là
25 em (tính từ năm 2008 đến nay)
* Từ những mô hình, giải pháp đó nhà
trường đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ, cụ thể như:
Hoạt động dạy tốt - học tốt: giáo viên tham gia hội giảng vòng trường đạt 100%, có 09 giáo viên tham gia và đạt
Hội giảng vòng tỉnh, Hội thi GV dạy giuo3i cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh có học lực
đạt từ TB trở lên 99,60%; hạnh kiểm loại khá tốt đạt 99,50%, không có học sinh
xếp hạnh kiểm loại TB; Tỉ lệ tốt nghiệp THPT trong 05 năm qua đạt bình
quân 99,89% (vượt tỷ lệ bình quân của tỉnh), năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022
đạt tỉ lệ 100%.
Trong 5 năm, Học sinh tham gia thi học
sinh giỏi cấp tỉnh tăng về số lượng và chất lượng giải: nhà trường đạt 38 giải
trong đó có 1 giải nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 27 giải Khuyến khích (năm học
2024-2025 đạt 2 giải HS giỏi toàn quốc môn Lịch sử). Thi KHKT cấp tỉnh đạt 10 giải (5 giải nhì – 5 giải KK
lĩnh vực)
Phong trào bảo vệ an ninh trật tự, an
toàn giao thông, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao được Công an Tây Ninh tăng bằng khen, UBND
thị xã Hòa Thành tặng giấy khen phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc. Tham gia hội thao, hội khoẻ Phù đổng cấp tỉnh đạt 56 huy chương các
loại: có 9 huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc, 38 huy chương Đồng và 10 giải
trong Hội thap QP-AN vòng tỉnh.
Có được những thành tích trên, nhà
trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo,
các ngành, các cấp cùng sự tin tưởng, đồng lòng hưởng ứng và tham gia nhiệt
tình của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh trong các hoạt động, phong
trào do trường phát động. Và không thể không kể đến những công sức, trí
tuệ của những cán bộ, giáo viên, nhân viên đã từng công tác tại đơn vị.
Qua 5 năm thực hiện việc
xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025, có thể
nói việc triển khai, quán triệt đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong cán
bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Việc đổi mới sáng tạo
trong dạy và học với những giải pháp hay, những mô hình thiết thực phù hợp với
điều kiện thực tế của trường, đã khơi dậy sự sáng tạo và tạo
động lực để cán bộ, giáo viên, nhân viên phát huy phẩm chất năng lực trong công
tác giáo dục. Đồng thời, tạo
môi trường thuận lợi nhất để các em học sinh có điều kiện học tập, phát huy khả
năng tư duy, tu dưỡng đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện kỹ năng
sống, khả năng thích ứng và hội nhập,...
Kính thưa
quý vị!
Tại hội nghị
hôm nay, chúng tôi chỉ báo cáo những suy nghĩ, những giải pháp đã thực hiện tại
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh nhằm đổi mới phong trào thi đua, nâng cao chất
lượng chuyên môn để góp phần vào việc xây dựng thương hiệu nhà trường, phấn đấu
đạt là một trong những trung tâm chất lượng cao cấp THPT của tỉnh Tây Ninh.
3) Bài học
kinh nghiệm:
Qua 05 năm thực hiện phong trào thi đua
và công tác khen thưởng, chúng tôi rút ra được các kinh nghiệm sau:
1. Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường xem
công tác thi đua là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, cấp thiết, mỗi cán bộ đảng
viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào thi đua.
2. Thi đua phải được quán triệt sâu sắc
trong toàn thể, có tính khả thi, có sự đồng thuận cao mới có kết quả.
3. Thi đua phải kèm theo động viên,
khuyến khích (tránh áp đặt) và được mọi
người quyết tâm thực hiện (không chiếu lệ).
4. Sự phối, kết hợp trong thi đua có vai
trò quan trọng (sức mạnh tập thể).
5. Chủ thể phát động thi đua phải có kế
hoạch cụ thể, khả thi kiểm tra, điều chỉnh kịp thời đối với các đối tượng tham
gia thi đua.
6. Định hướng thi đua phải thiết thực, cụ
thể, rõ ràng (tránh chung chung, hình thức).
7. Việc sơ, tổng kết thi đua phải kịp
thời để động viên phong trào và nhân rộng điển hình tiên tiến là cần thiết giúp
kích thích thi đua.
Kính thưa các đồng chí! Không những trong
công tác chuyên môn của nhà trường mà trong mọi mặt của công tác thi đua và
công tác khen thưởng có vai trò rất quan trọng, nó tác động đến toàn thể chủ
thể và đối tượng thi đua góp phần vào việc hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề
ra và việc khen thưởng kịp thời, động viên khuyến khích, nhân rộng điển hình
không thể thiếu được.
Xin trân trọng cám ơn quý vị lắng nghe.
Trân trọng.